โจเซฟ แฟรงค์ Josef Frank

Google Logo Josef Frank 2010

Google Doodle Josef Frank

125 ปี ดีไซเนอร์ชื่อดัง โจเซฟ แฟรงค์ Josef Frank นักออกผู้ฟื้นฟูการออกแบบสมัยใหม่และแบบดั้งเดิม โจเซฟ แฟรงค์ เกิดขึ้นที่เมือง Baden bei Wien ประเทศออสเตรีย มีชีวิตระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม ปี 1885 – วันที่ 8 มกราคม 1967 ที่เมือง สตอกโฮล์ม (Stockholm) ประเทศ  สวีเดน (Sweden)

ในปี 1919 – 1925 โจเซฟ แฟรงค์ ได้เป็นอาจารย์สอนในโรงเรียน Applied Arts กรุงเวียนนาและศึกษาที่ Polytechnic Institute ใน Vienna University of Technology ถึงปี 1927

โจเซฟ แฟรงค์ ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเวียนนาถึงปี 1932 โจเซฟ แฟรงค์ ก็แต่งงานและอพยพเข้าไปยังประเทศสวีเดนในปี 1934 ผลงานของ Josef Frank นั้นเป็นเสมือนกับสพานเชื่อมระหว่างการออกแบบสมัยใหม่และแบบดั้งเดิมได้อย่างลงตัว ทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอของชาวสแกนดิเนเวีย (สวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก และฟินแลนด์) เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

ในปี 1939 Josef Frank รับงานเป็นดีไซเนอร์ ให้กับบริษัท Svenskt Tenn ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงทางด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และสิ่งทอ ซึ่งมีปรัชญาว่า “A home must not primarily be an effective machine; it must offer comfort, rest and a nice atmosphere where the eye can rest and the mind be refreshed. No puritanical principles in a good interior

Josef Frank ได้รับเลือกเป็นคนออกแบบ Pavilion ในงาน  New York World Fair มันทำให้ Josef Frank เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้นไปอีก ในปี 1965 ก่อนที่ Josef Frank จะเสียชีวิต เขาได้รับรางวัล “Grand Austrian State Prize” สาขาสถาปัตยกรรม เป็นคนที่ 6 ที่ได้รับรางวัลในสาขานี้ และล่าสุดผู้ที่ได้รับรางวัลคือ Günther Domenig ได้รับในปี 2004

Josef Frank Wall Lamp V2143 Josef Frank Easy Chair 311

Josef Frank Footstool 647 Josef Frank Tevagn Trolley

อ้างอิง

Wordpress Social Share Plugin powered by Ultimatelysocial