วิธีการติดตั้ง Tomcat 6.x สำหรับ Windows (ใช้ในเครื่องตัวเอง)

การ ติดตั้งโปรแกรม Tomcat 6.x โดยใช้ Windows service installer เมื่อเรา download ไฟล์ Windows service installer มาแล้ว (โหลดได้ที่ http://tomcat.apache.org/download-60.cgi ตรง Binary Distributions > Windows Service Installer ) จะได้ไฟล์ apache-tomcat-6.0.13.exe มา ให้ double click ที่ไฟล์นี้เพื่อเริ่มการติดตั้งโปรแกรม Tomcat 6.0  โปรแกรม installer จะขึ้นมาทำงานโดยจะแสดงหน้าจอเป็นขั้น ๆ เพื่อช่วยเราในการติดตั้งโปรแกรม ดังนี้

ในหน้าที่ 1 โปรแกรม installer จะแสดงข้อความต้อนรับพร้อมกับแนะนำให้เราปิดโปรแกรมทั้งหมดที่ใช้งานอยู่ ก่อน เพื่อที่โปรแกรม installer จะได้สามารถ access ไฟล์ของระบบที่จำเป็นได้ ให้ click ที่ Next เพื่อไปยังหน้าต่อไป

ใน หน้าที่ 2 โปรแกรม installer จะให้เราอ่านข้อตกลงการใช้งานโปรแกรม Tomcat (license) แล้วให้เราเลือกว่าเราจะตกลงทำตามข้อตกลงหรือไม่ ให้เลือก “I Agree” เพื่อยืนยันว่าเรายอมรับข้อตกลงดังกล่าวและเพื่อไปยังหน้าต่อไป

ใน หน้าที่ 3 โปรแกรม installer แสดงรายการองค์ประกอบของโปรแกรมที่เราต้องการลงพร้อมกับขนาดของพื้นที่ที่ ต้องใช้ จะเห็นว่า Start up Menu Items และ Documentation ได้ถูกเลือกเอาไว้ให้แล้ว แต่ถ้าต้องการตัวอย่างด้วยก็ให้เลือก Examples เพิ่ม จากนั้น click ที่ปุ่ม Next เพื่อไปยังหน้าต่อไป

ใน หน้าที่ 4 โปรแกรม installer จะถาม path ที่เราต้องการลงโปรแกรม Tomcat  ให้เราเลือก path ที่ต้องการ แล้ว click ที่ Next เพื่อไปยังหน้าต่อไป

ใน หน้าที่ 5 โปรแกรม installer จะให้เรากำหนด port ที่จะให้โปรแกรม Tomcat ใช้ และ user name และ password ของผู้ใช้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลระบบ Tomcat  สำหรับค่าของ port ให้ใช้ค่า default 8080 เพื่อที่จะได้ไม่ซ้ำกับของโปรแกรมอื่น (web server โปรแกรมโดยทั่วไปจะใช้ port 80 ในการทำงาน) สำหรับ user name และ password ให้ระบุตามที่เราต้องการ เราอาจไม่ระบุ password ของ user ก็ได้ เพื่อสะดวกในการใช้งานระหว่างการพัฒนาโปรแกรม จากนั้นให้ click ที่ Next เพื่อไปยังหน้าต่อไป

ใน หน้าที่ 6 โปรแกรม installer จะทำการตรวจสอบ JRE ที่มีอยู่ในเครื่องของเราแล้วให้เรายืนยันว่าเราต้องการใช้ version นี้หรือไม่ ในกรณีที่เราต้องการใช้ version อื่นก็สามารถระบุได้ในขั้นตอนนี้ จากนั้นให้ click ที่ Install เพื่อเริ่มการติดตั้งโปรแกรม

ใน หน้าที่ 7 โปรแกรม installer จะแสดงหน้าจอว่าติดตั้งโปรแกรม Tomcat เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับถามว่าเราต้องการรันโปรแกรม Tomcat หรืออ่านไฟล์ Readme หรือไม่ ให้เลือกตามต้องการแล้ว click ที่ปุ่ม Finish เพื่อจบการทำงานของโปรแกรม installer

เมื่อ ติดตั้งโปรแกรม Tomcat เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้สังเกตุว่าจะมี tray icon ของโปรแกรม Tomcat ปรากฏที่ Task bar ด้านขวาล่างของจอ ดังรูป

2.2.3 รันโปรแกรม Tomcat ขึ้นมาทำงาน  ในการรันโปรแกรม Tomcat ที่เป็น service ขึ้นมาทำงานนั้น ให้ click ขวาที่ tray icon ของ Tomcat แล้วเลือกคำสั่ง Start service  ถ้าต้องการจบการทำงานของโปรแกรม Tomcat ก็ให้เลือก Stop service แทน

สังเกต ว่าเวลาเราใช้งาน Tomcat ที่เป็น service นั้น จะไม่มีหน้าจอ console แสดงขึ้นมา การลงโปรแกรม Tomcat แบบนี้จึงเหมาะกับการใช้งานจริง ที่เรากำหนดให้โปรแกรม Tomcat ขึ้นมาทำงานโดยอัตโนมัติในลักษณะของ service

2.2.3 ทดสอบการทำงานของโปรแกรม Tomcat  ให้เปิด web browser อย่าง IE ขึ้นมา แล้วพิมพ์ URL http://localhost:8080/ เข้าไป ถ้าโปรแกรม Tomcat ทำงานได้อย่างถูกต้อง หน้า default ของ Tomcat จะแสดงขึ้นมา ดังรูป

credit jhelp.net


One thought on “วิธีการติดตั้ง Tomcat 6.x สำหรับ Windows (ใช้ในเครื่องตัวเอง)”

Comments are closed.

Wordpress Social Share Plugin powered by Ultimatelysocial